Giảm cân sau sinh như thế nào

Giảm cân sau sinh

Nếu bạn giống như hầu hết những người mới làm mẹ, háo hức muốn trút bỏ bộ quần áo bà bầu và mặc vào chiếc quần jean cũ của mình hãy đọc hết bài viết này nhé. Giảm cân sau khi mang thai cần có thời gian, không phức tạp lắm đâu mà ngược lại còn giảm nhanh hơn nếu đúng phương pháp. Vì vậy phải đặt mục tiêu giảm cân thực tế, đừng buồn mà hãy nhẹ nhàng với bản thân khi bạn chấp nhận những thay đổi của cơ thể. Trên tất cả, hãy tự hào về lối sống lành mạnh chính mình.

 giảm cân sau sinh

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng phụ nữ khỏe mạnh khi mang thai sẽ tăng 25 đến 35 pound (11,5 đến 16 kg). Sau khi sinh bạn sẽ giảm khoảng 13 pound (5,9 kg) bao gồm cả trọng lượng của em bé, nhau thai và nước ối. Trong tuần đầu tiên sau khi sinh, bạn sẽ giảm thêm khi cơ thể đào thải chất lỏng còn lại - nhưng chất béo tích trữ trong thai kỳ sẽ không tự biến mất. Vì sao mỡ bụng lại nhiều? Phần mỡ thừa này đóng vai trò dự trữ năng lượng cho quá trình sinh nở và cho con bú. Tuy nhiên tăng cân quá mức sẽ dẫn đến nhiều chất béo tích tụ ngay bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Đầu tiên hãy tập trung vào việc ăn uống lành mạnh để có đủ chất cho bé, duy trì sức khỏe và cả hoạt động thể chất trong thói quen hàng ngày. Vừa chăm bé vừa giảm cân có thể hơi căng thẳng. Genie sẽ điểm qua một số phương pháp hiệu quả giúp bạn đạt được cân nặng lý lưởng sau sinh để bạn làm tròn vai trò làm cha mẹ và phục hồi cơ thể thon gọn:

1. Không ăn kiêng

Khi mang thai, bạn có thể đã điều chỉnh thói quen ăn uống của mình để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Sau khi mang thai, dinh dưỡng hợp lý vẫn rất quan trọng - đặc biệt nếu bạn đang cho con bú. Tất nhiên chế độ ăn kiêng giảm cân để nạp ít calo giúp xuống ký nhanh nhưng sau khi sinh em bé, cơ thể bạn cần nguồn dinh dưỡng tốt để phục hồi. Ngoài ra, nếu bạn đang cho con bú, phải cần nhiều calo hơn bình thường. Chế độ ăn ít calo có thể thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Điều này trái ngược với những gì cần khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

2. Cho con bú

Nguồn tin cậy của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) và CDC đều khuyến nghị cho con bú sữa mẹ. Cho trẻ bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời (hoặc lâu hơn) có nhiều lợi ích cho cả bạn và con. Nó vừa cung cấp đủ các chất dinh dưỡng mà em bé cần để tăng trưởng và phát triển trong 6 tháng đầu đời. Bạn biết không? Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có ít nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, béo phì, tiểu đường loại 1, bệnh hô hấp, nhiễm trùng tai, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) và nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho con bú có thể hỗ trợ giảm cân sau sinh. Cơ thể bạn sử dụng các tế bào chất béo được lưu trữ trong khi mang thai - cùng với lượng calo từ chế độ ăn uống - để cung cấp năng lượng sản xuất sữa và nuôi con.

giảm cân sau sinh

3. Thức ăn

  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Đã đến lúc đưa những loại ngũ cốc nguyên hạt và rau củ tốt cho sức khỏe vào bữa ăn hàng ngày của bạn. Ăn thực phẩm giàu chất xơ đã được chứng minh là giúp giảm cân.
  • Protein lành mạnh: Thịt nạc, trứng, cá, bơ sữa,...nguồn protein này có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, đầy đủ dinh dưỡng mà làm giảm sự thèm ăn.
  • Món ăn nhẹ: Khi đói bạn thường tìm kiếm đồ ăn, lúc này những món ăn nhẹ là lựa chọn hoàn hảo. Hãy tích trữ trái cây khô, hạt hỗn hợp, sữa chua, rong biển. Khi đói bụng tâm trạng lên xuống thất thường, có đồ ăn nhẹ sẽ giúp dạ dày no bụng. 
  • Tránh đường và carbs tinh chế: Genie biết đồ uống có đường, nước hoa quả đóng chai, bánh ngọt rất ngon nhưng chúng có hàm lượng calo cao mà lại ít chất dinh dưỡng. Hãy hạn chế tối đa những món ấy nếu bạn muốn giảm cân nhanh. 
  • Tránh thực phẩm đã qua chế biến: Đồ ăn làm sẵn thường có nhiều đường, chất béo không lành mạnh, muối và calo, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến nỗ lực giảm cân của bạn. Ví dụ như khoai tây chiên, thực phẩm đóng gói sẵn, kẹo, bánh quy,...hãy giảm lượng thức ăn chế biến sẵn này bằng cách thay thế chúng bằng thức ăn tươi nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng.

Nếu chi tiết hơn, hãy theo dõi lượng calo mỗi ngày, nó cũng có thể giúp bạn đảm bảo nạp đủ calo để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết. Chụp ảnh lại đồ ăn hay ghi nhật ký, chia sẻ ứng dụng theo dõi. Sử dụng các kỹ thuật này sẽ kiểm soát khẩu phần ăn và chọn thực phẩm lành mạnh hơn, giúp giảm cân nhanh.

4. Đồ uống

  • Tránh rượu: Khi nói đến việc giảm cân, rượu cung cấp thêm calo mà không chứa nhiều mặt dinh dưỡng. Ngoài ra, rượu có thể liên quan đến tăng cân và dẫn đến tích trữ nhiều chất béo xung quanh các cơ quan, còn được gọi là mỡ nội tạng. Đặc biệt khi bạn cho con bú không được uống rượu. 
  • Uống đủ nước: PHẢI uống đủ nước là điều quan trọng đối với bất kỳ ai đang cố gắng giảm cân. Uống nước có thể làm tăng cảm giác no và kích thích quá trình trao đổi chất, dẫn đến giảm cân. Đối với phụ nữ đang cho con bú, không nghi ngờ gì việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều quan trọng để thay thế chất lỏng bị mất qua quá trình sản xuất sữa.

giảm cân sau sinhgiảm cân sau sinh

5. Ngủ đủ giấc

Là một trong những việc khó khăn khi chăm em bé rất khó ngủ. Bé sẽ quậy suốt ngày đêm nhưng hãy cố gắng ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng của bạn. Đừng quên: Sức khỏe của bạn cũng quan trọng như sức khỏe của em bé, vì vậy hãy yêu cầu sự giúp từ người thân để có được giấc ngủ cần thiết.

6. Vận động

Trước đây, phụ nữ thường được yêu cầu đợi ít nhất sáu tuần sau khi sinh mới bắt đầu tập thể dục. Tuy nhiên giờ có thể rút ngắn hơn, nếu bạn tập thể dục trong khi mang thai và sinh thường qua đường âm đạo không biến chứng thì sau sinh bạn đã có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ. Nếu bạn sinh mổ hoặc sinh khó, bạn hãy đợi hồi phục hoàn toàn khoảng 4 đến 6 tuần sau khi sinh. 

  • Nếu bạn đang cho con bú, hãy cho bé bú ngay trước khi vận động để tránh cảm giác khó chịu do ngực căng sữa. Mặc áo lót nâng ngực.
  • Bắt đầu với các bài tập đơn giản giúp tăng cường các nhóm cơ chính, bao gồm cả cơ bụng và cơ lưng. Bổ sung dần các bài tập có cường độ vừa phải.
  • Hãy đưa bé vào thói quen đi dạo hàng ngày trong xe đẩy hoặc xe nôi.
  • Đừng đi một mình. Mời các bà mẹ khác cùng bạn đi dạo hàng ngày hoặc tham gia lớp tập thể dục sau sinh. Thúc đẩy tinh thần đỡ chán.
  • Ngừng tập thể dục nếu bạn bị đau. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang làm quá sức.

Nói chung, di chuyển vận động thay vì nằm 1 chỗ trên giường đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt là giảm cân. Không tập thể dục được thì bạn đi bộ, chạy bộ, đạp xe, chúng đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ - mức độ của bệnh tiểu đường và có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Sau khi sinh, vùng chậu và dạ dày của bạn cần thời gian để chữa lành, đặc biệt nếu bạn đã sinh mổ. Hãy đợi vài tuần cơ thể khỏe lại, tìm một hoạt động mà bạn thực sự yêu thích và theo đuổi để đạt được mức cân nặng hợp lý.

7. Sử dụng thuốc giảm cân, thuốc giảm mỡ

Chỉ khi nào bạn ngừng cho em bé bú thì mới sử dụng phương pháp này nhé. Tùy thuộc vào số cân bạn đã tăng trong khi mang thai, nếu bạn muốn giảm nhanh hơn hãy bổ sung viên uống thải mỡ. Tất nhiên, với một kế hoạch ăn uống lành mạnh và tập thể dục, bạn sẽ có thể đạt được nhưng thuốc giảm mỡ sẽ hỗ trợ đốt cháy mỡ bụng thần tốc hơn. Mình biết khi làm mẹ là một vai trò mới khiến bạn cảm thấy chán nản, lo lắng hoặc chỉ đơn giản là đang vật lộn để đối phó tăng cân. Thuốc giảm cân sẽ giúp bạn trở lại mức cân nặng hợp lý, sức khỏe tốt sẽ cho phép bạn tận hưởng thời gian với con mình. Một liệu trình giảm cân hàn quốc uống khoảng 1-2 tháng giảm 3-5 kg không làm bạn thất vọng đâu. Cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng quay trở lại gọn gàng không còn ì ạch đánh bay trầm cảm sau sinh. Tăng cân không đáng lo, cũng chẳng cần phải căng thẳng lo lắng quá mức nếu bạn áp dụng đúng 7 bước trên.

giảm cân sau sinh

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Hãy để genie cosmetics nói cho bạn một bí mật; giảm cân là một quá trình tốn thời gian khoảng vài tháng đến vài năm, nếu bạn đang hướng tới một kế hoạch giảm cân bền vững

Xem chi tiết
Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Khuôn mặt là một vị trí ưa thích của mụn trứng cá, và nó không phải là nơi duy nhất mụn không chạm đến. Theo Genie Cosmetics, nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận cơ thể nào có tuyến tiết dầu hoặc nang lông, bao gồm cả lưng, ngực và vai của bạn. Mình tin chắc rằng bạn đã từng vật lộn với mụn lưng vào một thời điểm nào đó trong đời.

Xem chi tiết
Ketosis là gì

Ketosis là gì

Nếu bạn nghiên cứu các cách khác nhau để giảm cân, chắc hẳn sẽ bắt gặp nhiều chế độ ăn kiêng và điều chỉnh lối sống để biến cơ thể mình thành một cỗ máy đốt cháy chất béo. Tăng cường độ và tần suất tập thể dục là một cách để giảm mỡ trong cơ thể và loại bỏ các vùng chưa đẹp, nhưng đó không phải là cách duy nhất.

Xem chi tiết
Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Bạn vừa trải qua đợt trị mụn dai dẳng? Bạn để ý thấy rằng những vết sẹo mụn ăn sâu vào làn da và không thể mờ đi không? Chà, đừng mất hy vọng nhé! Hiện nay có nhiều đổi mới mang tính cách mạng trong ngành da liễu, phương pháp điều trị tiên tiến để giảm sẹo rỗ nặng cũng như phục hồi làn da mịn màng hơn.

Xem chi tiết
Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Có lẽ gymer, những bạn trên hành trình giảm cân đã quen thuộc với chế độ ăn kiêng giàu protein. Đôi khi các món ăn kiêng có thể khác nhau về tỷ lệ chất dinh dưỡng đa lượng, nhưng chung quy đều có hàm lượng protein cao.

Xem chi tiết
10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao con người có đôi môi hồng, nhưng phần còn lại của khuôn mặt hoặc các bộ phận cơ thể của chúng ta không có màu hồng? Không giống như phần còn lại của khuôn mặt, đôi môi được bao phủ bởi lớp da mỏng manh chỉ dày khoảng 3 đến 5 lớp.

Xem chi tiết
Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Nghỉ ngơi và phục hồi là một phần thiết yếu của bất kỳ thói quen tập luyện nào. Việc cơ thể hồi phục có tác động rất lớn đến việc tăng cường thể lực và tần suất, cho phép chúng ta tập luyện hiệu quả hơn các lần sau.

Xem chi tiết
Làm đẹp bằng glutathione

Làm đẹp bằng glutathione

Thỉnh thoảng, bạn thấy mình vung tiền vào việc chăm sóc da với các thành phần được lan truyền vì hiệu quả nổi bật của chúng. Cho dù đó là serum ha hay retinol, genie không ngừng tìm hiểu về các phân tử hoặc sản phẩm do khoa học nghiên cứu để giải quyết các vấn đề về da cụ thể. Nhân dịp này, hãy tìm hiểu mọi thứ bạn nên biết về glutathione.

Xem chi tiết
Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Mùa đông đang đến dần và chỉ còn hơn một tháng nữa là đến mùa xuân. Không khí khô hanh sẽ khiến da bong tróc, khô và nứt nẻ, đồng thời gây kích ứng cho làn da bạn nào vốn đã nhạy cảm. Thật sự Genie thấy thời tiết mùa đông là lúc khó khăn để quản lý quá trình hydrat hóa, cân bằng và sức khỏe làn da.

Xem chi tiết
Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Khi nói đến những gì chúng ta ăn, bạn có thể xếp thực phẩm vào danh mục 'đã qua chế biến' và 'chưa qua chế biến'. Ví dụ: một quả táo trên cây được gọi là chưa chế biến cho đến khi nó được cắt nhỏ, cho vào bánh nướng sẽ thành đồ ăn đã chế biến. Khi bận rộn hoặc không biết nấu món gì, bạn sẽ dễ dàng mua một bữa ăn ở siêu thị được chuẩn bị sẵn hơn.

Xem chi tiết