Sỏi mật và sỏi thận

Sự khác biệt giữa sỏi túi mật và sỏi thận là gì?

Sỏi mật và sỏi thận - chúng đều là sỏi giống nhau và thường bị nhầm lẫn. Chỉ có kích thước vài mm nhưng rất đau. Sự thật cả hai đều khác nhau về vị trí, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Nhưng nó có một điểm chung là đau bụng. Nếu bạn đang bị đau dữ dội ở bụng, điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa hai cơn đau. 

phân biệt sỏi mật và sỏi thận

Đau sỏi mật 

Túi mật là một cơ quan nhỏ nằm ở phía bên phải của bụng dưới gan. Công việc của nó là giữ mật, một chất dịch tiêu hóa và thải nó vào ruột non của bạn. Đôi khi, chất lỏng bên trong túi mật cứng lại thành cặn được gọi là sỏi mật. Thông thường sỏi mật được gây ra bởi sự tích tụ cholesterol hoặc mức độ cao của bilirubin trong mật. Chúng có kích thước đa dạng, một số phát triển khá lớn. Khoảng 10-15% người Mỹ bị sỏi mật, các triệu chứng bao gồm:

  • Đau đột ngột, dữ dội ở phía trên bên phải hoặc giữa bụng.
  • Đau lưng giữa hai bả vai.
  • Đau vai phải.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Sỏi mật thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Phương pháp điều trị phổ biến nhất là phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Đau sỏi thận

Bạn có hai quả thận, chúng nằm ở hai bên cột sống của bạn, ngay dưới lồng ngực. Thận lọc chất thải từ máu và chất thải đó trở thành nước tiểu. Sỏi thận hình thành khi nó thu thập một số khoáng chất, muối và các chất khác cao hơn mức bình thường. Các loại sỏi thận phổ biến nhất được tạo ra từ canxi, oxalat và photphat. Không giống như sỏi mật, sỏi thận phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Ước tính có khoảng 19% nam giới sẽ bị sỏi thận trong đời, so với khoảng 9% ở nữ giới. Sỏi thận thường không gây ra các triệu chứng khi chúng hình thành. Nhưng khi nó di chuyển bên trong thận hoặc di chuyển vào niệu quản của bạn thường gây đau đớn. Các triệu chứng của sỏi thận bao gồm:

  • Đau nhói ở bên hông hoặc lưng của bạn, bên dưới lồng ngực.
  • Đau lan tỏa ở bụng dưới hoặc bẹn.
  • Nước tiểu có máu hoặc đục.
  • Đau khi đi tiểu.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.

phân biệt sỏi mật và sỏi thận

Bởi vì thận được kết nối với bàng quang và niệu đạo thông qua hệ thống tiết niệu của bạn, sỏi thận có thể tự thoát ra khỏi cơ thể - không giống như sỏi mật. Tuy nhiên những viên sỏi lớn có thể không tự đào thải được. Sau đây genie sẽ tóm tắt sự khác biệt của sỏi mật và sỏi thận như sau:

Nơi hình thành: 

Sỏi mật: Đường tiêu hóa
Sỏi thận: Đường tiết niệu

Kích thước: 

Sỏi mật: Có thể nhỏ bằng hạt cát đến to bằng quả bóng gôn.
Sỏi thận: Có thể nhỏ như một hạt cát hay lớn đến vài cm đường kính như viên kẹo hamer.

Biểu hiện

Sỏi mật gây đau khi: tắc nghẽn trong túi mật hoặc đường mật.
Sỏi thận di chuyển qua đường tiết niệu (vào niệu quản) và chặn dòng chảy của nước tiểu.

Vị trí đau

Sỏi mật gây ra cơn đau ở giữa bụng trên, có thể lan ra sau lưng hoặc dưới vai phải. Buồn nôn, vã mồ hôi, sốt.
Sỏi thận gây ra những cơn đau buốt ở lưng dưới hoặc một bên của cơ thể, có thể lan xuống bụng dưới và bẹn. Tiểu ra máu, tiểu buốt, tiểu không hết và tiểu nhiều lần. Thường kèm theo buồn nôn, nôn, sốt hoặc đổ mồ hôi.

Ai dễ gặp phải

Sỏi mật thường gặp nhất ở người lớn tuổi trung niên. Tăng nguy cơ đối với phụ nữ, người lớn trên 40 tuổi và những người thừa cân, giảm nhiều cân trong thời gian ngắn hoặc dùng thuốc giảm cholesterol.
Sỏi thận phổ biến nhất ở người lớn tuổi trung niên. Tăng nguy cơ đối với những người có tiền sử gia đình bị sỏi thận, lượng nước tiểu rất thấp hoặc tình trạng sức khỏe khác ảnh hưởng đến mức độ của một số chất trong nước tiểu.

Thực phẩm gây bệnh

Chế độ ăn nhiều chất béo hoặc cholesterol.
Chế độ ăn nhiều natri, oxalat hoặc protein động vật. Uống không đủ chất lỏng hoặc canxi.

Nguy cơ tái phát

Nếu bạn bị sỏi mật một lần, nhiều khả năng bạn sẽ bị lại. Đây là lý do tại sao bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ túi mật.
Nguy cơ hình thành nhiều sỏi thực sự cao hơn nguy cơ lần đầu tiên.

phân biệt sỏi mật và sỏi thận

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Hãy để genie cosmetics nói cho bạn một bí mật; giảm cân là một quá trình tốn thời gian khoảng vài tháng đến vài năm, nếu bạn đang hướng tới một kế hoạch giảm cân bền vững

Xem chi tiết
Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Khuôn mặt là một vị trí ưa thích của mụn trứng cá, và nó không phải là nơi duy nhất mụn không chạm đến. Theo Genie Cosmetics, nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận cơ thể nào có tuyến tiết dầu hoặc nang lông, bao gồm cả lưng, ngực và vai của bạn. Mình tin chắc rằng bạn đã từng vật lộn với mụn lưng vào một thời điểm nào đó trong đời.

Xem chi tiết
Ketosis là gì

Ketosis là gì

Nếu bạn nghiên cứu các cách khác nhau để giảm cân, chắc hẳn sẽ bắt gặp nhiều chế độ ăn kiêng và điều chỉnh lối sống để biến cơ thể mình thành một cỗ máy đốt cháy chất béo. Tăng cường độ và tần suất tập thể dục là một cách để giảm mỡ trong cơ thể và loại bỏ các vùng chưa đẹp, nhưng đó không phải là cách duy nhất.

Xem chi tiết
Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Bạn vừa trải qua đợt trị mụn dai dẳng? Bạn để ý thấy rằng những vết sẹo mụn ăn sâu vào làn da và không thể mờ đi không? Chà, đừng mất hy vọng nhé! Hiện nay có nhiều đổi mới mang tính cách mạng trong ngành da liễu, phương pháp điều trị tiên tiến để giảm sẹo rỗ nặng cũng như phục hồi làn da mịn màng hơn.

Xem chi tiết
Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Có lẽ gymer, những bạn trên hành trình giảm cân đã quen thuộc với chế độ ăn kiêng giàu protein. Đôi khi các món ăn kiêng có thể khác nhau về tỷ lệ chất dinh dưỡng đa lượng, nhưng chung quy đều có hàm lượng protein cao.

Xem chi tiết
10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao con người có đôi môi hồng, nhưng phần còn lại của khuôn mặt hoặc các bộ phận cơ thể của chúng ta không có màu hồng? Không giống như phần còn lại của khuôn mặt, đôi môi được bao phủ bởi lớp da mỏng manh chỉ dày khoảng 3 đến 5 lớp.

Xem chi tiết
Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Nghỉ ngơi và phục hồi là một phần thiết yếu của bất kỳ thói quen tập luyện nào. Việc cơ thể hồi phục có tác động rất lớn đến việc tăng cường thể lực và tần suất, cho phép chúng ta tập luyện hiệu quả hơn các lần sau.

Xem chi tiết
Làm đẹp bằng glutathione

Làm đẹp bằng glutathione

Thỉnh thoảng, bạn thấy mình vung tiền vào việc chăm sóc da với các thành phần được lan truyền vì hiệu quả nổi bật của chúng. Cho dù đó là serum ha hay retinol, genie không ngừng tìm hiểu về các phân tử hoặc sản phẩm do khoa học nghiên cứu để giải quyết các vấn đề về da cụ thể. Nhân dịp này, hãy tìm hiểu mọi thứ bạn nên biết về glutathione.

Xem chi tiết
Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Mùa đông đang đến dần và chỉ còn hơn một tháng nữa là đến mùa xuân. Không khí khô hanh sẽ khiến da bong tróc, khô và nứt nẻ, đồng thời gây kích ứng cho làn da bạn nào vốn đã nhạy cảm. Thật sự Genie thấy thời tiết mùa đông là lúc khó khăn để quản lý quá trình hydrat hóa, cân bằng và sức khỏe làn da.

Xem chi tiết
Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Khi nói đến những gì chúng ta ăn, bạn có thể xếp thực phẩm vào danh mục 'đã qua chế biến' và 'chưa qua chế biến'. Ví dụ: một quả táo trên cây được gọi là chưa chế biến cho đến khi nó được cắt nhỏ, cho vào bánh nướng sẽ thành đồ ăn đã chế biến. Khi bận rộn hoặc không biết nấu món gì, bạn sẽ dễ dàng mua một bữa ăn ở siêu thị được chuẩn bị sẵn hơn.

Xem chi tiết