Thực phẩm tốt cho thận

Thực phẩm tốt cho thận

Ăn gì bổ thận

Khoảng 10% dân số thế giới có vấn đề về thận. Như chúng ta cũng biết, thận là cơ quan có kích thước nhỏ hình hạt đậu nhưng nó rất mạnh mẽ, đảm nhận nhiều chức năng quan trọng. Chúng có nhiệm vụ lọc các chất cặn bã, giải phóng hormone điều hòa huyết áp, cân bằng khoáng chất trong cơ thể, sản xuất nước tiểu và nhiều nhiệm vụ thiết yếu khác. Bệnh tiểu đường và huyết áp cao là những yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với bệnh thận. Tuy nhiên, béo phì, hút thuốc, di truyền, giới tính và tuổi tác cũng góp phần ảnh hưởng. Khi thận có vấn đề và không thể hoạt động bình thường, chất thải sẽ tích tụ trong máu, bao gồm cả các chất thải từ thức ăn. Do đó, những người bị bệnh thận cần phải tuân theo một chế độ ăn uống đặc biệt để giảm lắng đọng các chất thải trong máu, cải thiện chức năng thận và ngăn ngừa tổn thương thêm. Mỗi người một cơ địa khác nhau, nhưng về chế độ ăn uống ngon miệng và lành mạnh tốt cho thận sẽ giống nhau. Dưới đây là top thực phẩm tốt cho thận mà genie sưu tầm được:

thực phẩm tốt thận | ăn gì bổ thận

1. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng là một loại rau bổ dưỡng, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin K và folate vitamin B. Nó cũng chứa đầy đủ hợp chất chống viêm như indol và là một nguồn chất xơ tuyệt vời.

2. Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng và là một trong những nguồn chống oxy hóa tốt nhất mà bạn có thể ăn. Đặc biệt, những quả ngọt này có chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins, có thể bảo vệ tim, một số bệnh ung thư, suy giảm nhận thức và bệnh tiểu đường. Nó tuyệt vời cho chế độ ăn uống thân thiện với thận, vì chứa ít natri, phốt pho và kali.

3. Cá chẽm

Cá chẽm là một loại protein chất lượng cao có chứa chất béo vô cùng lành mạnh được gọi là omega-3. Omega-3 giúp giảm viêm và có thể giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, trầm cảm và lo lắng. Trong khi tất cả các loại cá đều có hàm lượng phốt pho cao, thì cá chẽm chứa một lượng thấp hơn so với các loại hải sản khác.

thực phẩm tốt thận | ăn gì bổ thận

4. Nho đỏ

Nho đỏ không chỉ ngon mà còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng. Nho có khá nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm. Ngoài ra, nho đỏ chứa nhiều resveratrol, một loại flavonoid đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe tim mạch, chống lại bệnh tiểu đường và suy giảm nhận thức. Nho còn chứa thành phần bổ thận, hoạt chất của kẹo hamer.

5. Lòng trắng trứng

Mặc dù lòng đỏ trứng rất bổ dưỡng, nhưng chúng lại chứa một lượng phốt pho cao, làm cho lòng trắng trứng trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người theo chế độ ăn bổ thận. Lòng trắng trứng cung cấp một nguồn protein chất lượng cao, có lợi cho thận. Thêm vào đó chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang điều trị lọc máu, những người có nhu cầu protein cao nhưng cần hạn chế phốt pho.

6. Tỏi

Tỏi làm tăng thêm hương vị cho các món ăn đồng thời cung cấp các lợi ích dinh dưỡng. Nó là một nguồn cung cấp mangan, vitamin C và vitamin B6 dồi dào, ngoài ra còn chứa các hợp chất lưu huỳnh đặc tính chống viêm.

7. Kiều mạch

Nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt có xu hướng chứa nhiều phốt pho, nhưng kiều mạch là một ngoại lệ. Kiều mạch có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp một lượng vitamin B, magiê, sắt và chất xơ. Nó cũng là một loại ngũ cốc không chứa gluten. 

8. Dầu ô liu

Dầu ô liu là một nguồn chất béo lành mạnh và không chứa phốt pho, một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bệnh thận. Thông thường, những người bị bệnh thận giai đoạn cuối gặp khó khăn trong việc giữ cân, vì vậy các thực phẩm lành mạnh có hàm lượng calo cao như dầu ô liu rất quan trọng. Phần lớn chất béo trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn được gọi là axit oleic, có đặc tính chống viêm. Hơn nữa, chất béo không bão hòa đơn ổn định ở nhiệt độ cao, làm cho dầu ô liu trở thành một lựa chọn lành mạnh để nấu ăn.

thực phẩm tốt thận | ăn gì bổ thận

9. Bulgur

Bulgur là một sản phẩm từ lúa mì nguyên hạt thân thiện với thận thay thế cho các loại ngũ cốc nguyên hạt khác có nhiều phốt pho và kali. Loại hạt dinh dưỡng này là một nguồn cung cấp vitamin B, magiê, sắt và mangan. Nó cũng là một nguồn protein thực vật đầy đủ chất xơ, rất quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa.

10. Bắp cải

Bắp cải thuộc họ rau cải chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật mạnh mẽ. Đây là một nguồn cung cấp vitamin K, vitamin C và nhiều loại vitamin B tuyệt vời. Hơn nữa, nó cung cấp chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên. Thêm vào đó nó có hàm lượng kali, phốt pho và natri thấp. 

11. Gà không da

Mặc dù hạn chế lượng protein là cần thiết đối với một số người có vấn đề về thận, nhưng việc cung cấp đủ lượng protein chất lượng cao cho cơ thể rất quan trọng đối với sức khỏe. Ức gà không da chứa ít phốt pho, kali và natri hơn thịt gà còn da. Khi mua gà, hãy chọn gà tươi và tránh gà quay làm sẵn, vì nó chứa một lượng lớn natri và phốt pho.

12. Ớt chuông

Ớt chuông chứa đủ chất dinh dưỡng nhưng lại ít kali, không giống như nhiều loại rau khác. Những quả ớt có màu sắc rực rỡ này chứa nhiều vitamin C chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng cũng chứa nhiều vitamin A, một chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng miễn dịch, vốn thường bị tổn hại ở những người bị bệnh thận.

13. Hành tây

Hành tây là thực phẩm tuyệt vời để tạo hương vị không chứa natri cho các món ăn của người bệnh thận. Xào hành tây với tỏi và dầu ô liu giúp tăng thêm hương vị cho món ăn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thận. Hơn nữa, hành tây chứa nhiều vitamin C, mangan, vitamin B và chứa các chất xơ prebiotic giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. 

14. Xà lách rocket

Nhiều loại rau xanh tốt cho sức khỏe như rau bina và cải xoăn có hàm lượng kali cao. Khó phù hợp với chế độ ăn kiêng của người thận. Tuy nhiên, xà lách rocket là một loại rau xanh giàu chất dinh dưỡng nhưng lại ít kali. Arugula là một nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, các khoáng chất mangan và canxi, tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe của xương. Màu xanh lá cây bổ dưỡng này cũng chứa nitrat, đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, giúp ích những người bị bệnh thận. 

15. Hạt mắc ca

Hầu hết các loại hạt đều chứa nhiều phốt pho và không được khuyến khích cho những người theo chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, hạt mắc ca là một lựa chọn chuẩn cho bệnh thận. Chúng có hàm lượng phốt pho thấp hơn nhiều so với các loại hạt phổ biến như đậu phộng và hạnh nhân. Chúng cũng chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin B, magiê, đồng, sắt và mangan.

thực phẩm tốt thận | ăn gì bổ thận

16. Củ cải

Củ cải là loại củ giòn giúp bổ sung dinh dưỡng lành mạnh cho chế độ ăn kiêng của thận. Điều này là do chúng rất ít kali và phốt pho nhưng lại có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác. Củ cải là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đục thủy tinh thể. 

17. Dứa/ Thơm

Nhiều loại trái cây nhiệt đới như cam, chuối và kiwi rất giàu kali. May mắn thay, dứa là một loại thực phẩm thay thế ít kali, ngọt ngào cho những người có vấn đề về thận. Thêm vào đó, dứa rất giàu chất xơ, mangan, vitamin C và bromelain, một loại enzyme giúp giảm viêm.

18. Quả nam việt quất

Nam việt quất có lợi cho cả đường tiết niệu và thận. Những quả nhỏ xíu này có chứa các chất dinh dưỡng thực vật được gọi là proanthocyanidins loại A, ngăn vi khuẩn bám vào niêm mạc của đường tiết niệu và bàng quang, do đó ngăn ngừa nhiễm trùng. Điều này rất hữu ích cho những người bị bệnh thận, vì họ có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn. Quả nam việt quất có thể được ăn khô, nấu chín, tươi hoặc làm nước ép. Chúng rất ít kali, phốt pho và natri.

19. Nấm hương

Nấm hương là một thành phần được sử dụng như một chất thay thế thịt có nguồn gốc thực vật cho những người ăn kiêng, những người cần hạn chế chất đạm. Chúng chứa vitamin B, đồng, mangan và selen. Ngoài ra, chúng cung cấp một lượng protein thực vật và chất xơ tốt. Nấm hương có hàm lượng kali thấp hơn so với nấm portobello và nấm nút trắng, khiến chúng trở thành lựa chọn thông minh cho những người theo chế độ ăn bổ thận. 

thực phẩm tốt thận | ăn gì bổ thận

Thay đổi chế độ ăn uống trở thành một phần quan trọng trong điều trị thận. Mặc dù theo chế độ ăn này đôi khi có thể làm bạn cảm thấy khó chịu, nhưng có rất nhiều thực phẩm ngon phù hợp với một kế hoạch ăn uống lành mạnh, cân bằng và thân thiện với thận. Bên cạnh những thực phẩm khuyên dùng thì còn có một số thành phần bạn nên tránh nạp quá nhiều như:

Thực phẩm giàu phốt pho: thịt, sữa, hầu hết các loại ngũ cốc, cây họ đậu, quả hạch, cá, thịt đỏ. Nếu bạn bị CKD giai đoạn cuối, bác sĩ có thể khuyên bạn không nên bổ sung quá 1.000 miligam (mg) khoáng chất phốt pho mỗi ngày.

Natri: muối ăn, mắm, nước tương (cố gắng ăn ít hơn 2000mg mỗi ngày). Natri ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Nó cũng giúp duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể của bạn. Thận khỏe mạnh giữ mức natri trong tầm kiểm soát. Nhưng nếu bạn bị CKD, natri và chất lỏng sẽ tích tụ trong cơ thể. Điều này có thể gây ra một số vấn đề như sưng mắt cá chân, huyết áp cao, khó thở, tích tụ chất lỏng xung quanh tim và phổi của bạn. Bạn nên đặt mục tiêu ít hơn 2 gam natri trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Kali: dưới 2.000 mg mỗi ngày. Khoáng chất này giúp các dây thần kinh và cơ bắp của bạn hoạt động tốt. Nhưng khi bạn bị CKD, cơ thể của bạn không thể lọc thêm kali. Khi bạn có quá nhiều nó trong máu, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim. Kali được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau, như chuối, khoai tây, bơ, cam, bông cải xanh nấu chín, cà rốt sống, rau xanh (trừ cải xoăn), cà chua và dưa. Những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến nồng độ kali trong máu của bạn. Bác sĩ sẽ cho bạn biết nếu cần hạn chế khoáng chất này trong chế độ ăn uống của mình.

thực phẩm tốt thận | ăn gì bổ thận

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Hãy để genie cosmetics nói cho bạn một bí mật; giảm cân là một quá trình tốn thời gian khoảng vài tháng đến vài năm, nếu bạn đang hướng tới một kế hoạch giảm cân bền vững

Xem chi tiết
Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Khuôn mặt là một vị trí ưa thích của mụn trứng cá, và nó không phải là nơi duy nhất mụn không chạm đến. Theo Genie Cosmetics, nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận cơ thể nào có tuyến tiết dầu hoặc nang lông, bao gồm cả lưng, ngực và vai của bạn. Mình tin chắc rằng bạn đã từng vật lộn với mụn lưng vào một thời điểm nào đó trong đời.

Xem chi tiết
Ketosis là gì

Ketosis là gì

Nếu bạn nghiên cứu các cách khác nhau để giảm cân, chắc hẳn sẽ bắt gặp nhiều chế độ ăn kiêng và điều chỉnh lối sống để biến cơ thể mình thành một cỗ máy đốt cháy chất béo. Tăng cường độ và tần suất tập thể dục là một cách để giảm mỡ trong cơ thể và loại bỏ các vùng chưa đẹp, nhưng đó không phải là cách duy nhất.

Xem chi tiết
Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Bạn vừa trải qua đợt trị mụn dai dẳng? Bạn để ý thấy rằng những vết sẹo mụn ăn sâu vào làn da và không thể mờ đi không? Chà, đừng mất hy vọng nhé! Hiện nay có nhiều đổi mới mang tính cách mạng trong ngành da liễu, phương pháp điều trị tiên tiến để giảm sẹo rỗ nặng cũng như phục hồi làn da mịn màng hơn.

Xem chi tiết
Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Có lẽ gymer, những bạn trên hành trình giảm cân đã quen thuộc với chế độ ăn kiêng giàu protein. Đôi khi các món ăn kiêng có thể khác nhau về tỷ lệ chất dinh dưỡng đa lượng, nhưng chung quy đều có hàm lượng protein cao.

Xem chi tiết
10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao con người có đôi môi hồng, nhưng phần còn lại của khuôn mặt hoặc các bộ phận cơ thể của chúng ta không có màu hồng? Không giống như phần còn lại của khuôn mặt, đôi môi được bao phủ bởi lớp da mỏng manh chỉ dày khoảng 3 đến 5 lớp.

Xem chi tiết
Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Nghỉ ngơi và phục hồi là một phần thiết yếu của bất kỳ thói quen tập luyện nào. Việc cơ thể hồi phục có tác động rất lớn đến việc tăng cường thể lực và tần suất, cho phép chúng ta tập luyện hiệu quả hơn các lần sau.

Xem chi tiết
Làm đẹp bằng glutathione

Làm đẹp bằng glutathione

Thỉnh thoảng, bạn thấy mình vung tiền vào việc chăm sóc da với các thành phần được lan truyền vì hiệu quả nổi bật của chúng. Cho dù đó là serum ha hay retinol, genie không ngừng tìm hiểu về các phân tử hoặc sản phẩm do khoa học nghiên cứu để giải quyết các vấn đề về da cụ thể. Nhân dịp này, hãy tìm hiểu mọi thứ bạn nên biết về glutathione.

Xem chi tiết
Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Mùa đông đang đến dần và chỉ còn hơn một tháng nữa là đến mùa xuân. Không khí khô hanh sẽ khiến da bong tróc, khô và nứt nẻ, đồng thời gây kích ứng cho làn da bạn nào vốn đã nhạy cảm. Thật sự Genie thấy thời tiết mùa đông là lúc khó khăn để quản lý quá trình hydrat hóa, cân bằng và sức khỏe làn da.

Xem chi tiết
Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Khi nói đến những gì chúng ta ăn, bạn có thể xếp thực phẩm vào danh mục 'đã qua chế biến' và 'chưa qua chế biến'. Ví dụ: một quả táo trên cây được gọi là chưa chế biến cho đến khi nó được cắt nhỏ, cho vào bánh nướng sẽ thành đồ ăn đã chế biến. Khi bận rộn hoặc không biết nấu món gì, bạn sẽ dễ dàng mua một bữa ăn ở siêu thị được chuẩn bị sẵn hơn.

Xem chi tiết