Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Khuôn mặt là một vị trí ưa thích của mụn trứng cá, và nó không phải là nơi duy nhất mụn không chạm đến. Theo Genie Cosmetics, nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận cơ thể nào có tuyến tiết dầu hoặc nang lông, bao gồm cả lưng, ngực và vai của bạn. Mình tin chắc rằng bạn đã từng vật lộn với mụn lưng vào một thời điểm nào đó trong đời. Bạn biết không, lưng cũng giống như khuôn mặt vậy, có rất nhiều tuyến bã nhờn tiết ra dầu. Mụn mọc lên chính là kết quả của sự tích tụ tế bào da chết và dầu trong lỗ chân lông trên da, kết hợp với sự phát triển quá mức của một loại vi khuẩn phổ biến trên da, cutibacterium acnes, gây ra phản ứng viêm. Nhất là những ai thường vận động, hoạt động thể thảo nhiều làm tăng tiết mồ hôi và ma sát với quần áo.

cách trị mụn lưng

Có bao nhiêu loại mụn lưng?

1. Mụn đầu trắng: Còn được gọi là mụn trứng cá kín, mụn đầu trắng phát triển khi một nang trứng bị bít kín và nằm bên dưới da của bạn, tạo thành một vết sưng màu trắng.

2. Mụn đầu đen: Khi một nang trứng nằm trên bề mặt da của bạn mở ra, nó sẽ tạo thành mụn đầu đen, còn được gọi là mụn trứng cá mở. Sự xuất hiện đầu đen là do phản ứng giữa bã nhờn và không khí, không phải do bụi bẩn đã lấp đầy nang lông của bạn.

3. Sẩn: Những tổn thương do mụn trứng cá xuất hiện dưới dạng vết sưng nhỏ màu hồng trên da và đôi khi mềm, được gọi là sẩn. Loại mụn này không chứa mủ và hình thành khi nang lông bị tắc viêm.

4. Mụn mủ: Còn được gọi là mụn nhọt, mụn mủ là một sẩn chứa đầy mủ màu trắng hoặc vàng với nền đỏ. Những tổn thương này chính là kết quả của tình trạng viêm nang lông bị tắc. Sự tích tụ của các tế bào bạch cầu làm chứa đầy mủ.

5. Mụn bọc: Các mụn mủ hình thành khi vi khuẩn bị mắc kẹt trong nang lông. Những tổn thương này phát triển sâu bên dưới bề mặt da, nơi nó cứng lại và tạo thành một nốt sần lớn và đau đớn.

6. U nang: Những tổn thương mụn bọc lớn hơn, chứa đầy mủ khi vi khuẩn bị mắc kẹt trong nang lông. Với mụn nang, tình trạng nhiễm trùng sẽ ăn sâu hơn vào da, tổn thương mô, tạo thành một khối u gây đau và có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

cách trị mụn lưng

4 bước trị mụn lưng

Không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát được việc mình có bị mụn lưng trở lại hay không vì các yếu tố chính như dao động nội tiết tố và di truyền - nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên hãy thực hiện 4 bước cơ bản này để giảm và ngăn ngừa mụn lưng nhé:

1. Tránh một số loại thuốc

Một số loại thuốc như androgen (nội tiết tố nam) và lithium, được biết là làm tăng khả năng phát triển mụn trứng cá. Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị thay thế có thể.

2. Hạn chế sử dụng dầu gội, sữa tắm, sản phẩm chăm sóc da gốc dầu

Hãy khoan dùng các món dưỡng body, làm sạch cơ thể chứa dầu như kem body, lotion, sữa dưỡng thể, sữa tắm dầu nhiều. Những thứ này có thể dẫn đến bùng phát mụn trứng cá ở lưng. Genie khuyên bạn nên tìm kiếm các sản phẩm được dán nhãn không gây mụn, nghĩa là chúng không có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

3. Loại bỏ ma sát lên lưng

Bất cứ thứ gì làm tăng tiết mồ hôi và ma sát trên lưng của bạn, chẳng hạn như ba lô, dụng cụ thể thao hay nẹp bụng, đều có thể gây ra mụn lưng, thường được gọi là mụn trứng cá cơ học. Hãy đeo một chiếc ba lô nhẹ để giảm thiểu ma sát trên lưng.

4. Mặc quần áo sạch

Quần áo bẩn có thể chứa mồ hôi, dầu và bụi bẩn, càng gây kích ứng da và góp phần phát triển mụn lưng. Tốt nhất là luôn mặc quần áo rộng rãi khi tập thể dục và cởi bỏ quần áo thấm mồ hôi sau khi tập luyện.

cách trị mụn lưngcách trị mụn lưng

cách trị mụn lưng

1. Uống thuốc không kê đơn: Đối với mụn trứng cá nhẹ ở lưng, các loại kem và gel trị mụn không kê đơn có chứa các thành phần như benzoyl peroxide, resorcinol, axit salicylic và lưu huỳnh có thể giúp loại bỏ vết thâm và ngăn mụn mới nổi lên. Bạn có thể dùng các loại sữa tắm chứa dược phẩm, tốt nhất là có các thành phần như axit salicylic để làm thông thoáng lỗ chân lông trên da và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

2. Vệ sinh da: Chọn sữa tắm có ghi “noncomedogenic” hoặc “oil-free” trên bao bì để tránh làm bít lỗ chân lông. Tránh xà phòng kháng khuẩn, chất làm se da và chất tẩy tế bào chết có thể kích ứng tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn. Và hãy nhẹ nhàng khi làm sạch da, đừng chà xát quá mạnh tay.

3. Tắm sau khi thể dục, tập gym: Nhiệt độ và độ ẩm khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn, vì vậy hãy tắm ngay sau khi tập. Nếu bạn không thể tắm ngay lập tức, hãy sử dụng khăn lau không chứa dầu để loại bỏ càng nhiều mồ hôi trên cơ thể càng tốt, sau đó thay quần áo.

4. Không bóp hoặc nặn mụn tổn thương: Nặn mụn có thể làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn cũng như gây tổn thương cho làn da của bạn. Da trên cơ thể lành chậm hơn da trên mặt và việc đè nặn thường xuyên có thể dẫn đến các thâm và sẹo.

5. Tránh phơi nắng quá lâu: Tia cực tím (UV) của mặt trời có thể làm thâm mụn, gây sẹo trên lưng và cơ thể. Luôn bôi kem chống nắng và lặp lại theo hướng dẫn. Điều này không chỉ cải thiện mụn trứng cá mà còn có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ung thư da.

6. Giặt ga trải giường: Tập thói quen thay hoặc giặt ga trải giường một hoặc hai lần một tuần, đặc biệt nếu bạn là người hay nằm ngửa. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và tế bào da chết khỏi ga trải giường, những thứ có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và kéo dài tình trạng mụn lưng.

7. Đi khám da liễu: Nếu các biện pháp trên không cải thiện tình trạng mụn ở lưng, hãy đi phòng khám, bệnh viện da liễu. Các bác sĩ về da có thể đánh giá tổng quan, xác định tình trạng, sau đó kê đơn thuốc để kiểm soát tổn thương. Bôi kem, thuốc kháng sinh, thuốc uống trị mụn hoặc bắn laser, peel da bằng hoá chất, tiêm steroid, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn lưng.

Lời kết

Thật sự, mụn ở lưng dễ che giấu hơn mụn ở mặt nhưng nó kéo dài rất lâu và không có nghĩa là bạn phải sống chung với những vết thâm này. Thói quen chăm sóc da đúng cách sẽ giúp giảm mụn lưng, mang lại làn da body sạch và khỏe mạnh hơn. Ngay cả mụn ở mông, mụn ngực cũng vậy. Tất cả đều có thể trị được tại nhà. Mỹ phẩm Genie hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để chăm sóc cơ thể.

cách trị mụn lưng

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Hãy để genie cosmetics nói cho bạn một bí mật; giảm cân là một quá trình tốn thời gian khoảng vài tháng đến vài năm, nếu bạn đang hướng tới một kế hoạch giảm cân bền vững

View details
Ketosis là gì

Ketosis là gì

Nếu bạn nghiên cứu các cách khác nhau để giảm cân, chắc hẳn sẽ bắt gặp nhiều chế độ ăn kiêng và điều chỉnh lối sống để biến cơ thể mình thành một cỗ máy đốt cháy chất béo. Tăng cường độ và tần suất tập thể dục là một cách để giảm mỡ trong cơ thể và loại bỏ các vùng chưa đẹp, nhưng đó không phải là cách duy nhất.

View details
Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Bạn vừa trải qua đợt trị mụn dai dẳng? Bạn để ý thấy rằng những vết sẹo mụn ăn sâu vào làn da và không thể mờ đi không? Chà, đừng mất hy vọng nhé! Hiện nay có nhiều đổi mới mang tính cách mạng trong ngành da liễu, phương pháp điều trị tiên tiến để giảm sẹo rỗ nặng cũng như phục hồi làn da mịn màng hơn.

View details
Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Có lẽ gymer, những bạn trên hành trình giảm cân đã quen thuộc với chế độ ăn kiêng giàu protein. Đôi khi các món ăn kiêng có thể khác nhau về tỷ lệ chất dinh dưỡng đa lượng, nhưng chung quy đều có hàm lượng protein cao.

View details
10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao con người có đôi môi hồng, nhưng phần còn lại của khuôn mặt hoặc các bộ phận cơ thể của chúng ta không có màu hồng? Không giống như phần còn lại của khuôn mặt, đôi môi được bao phủ bởi lớp da mỏng manh chỉ dày khoảng 3 đến 5 lớp.

View details
Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Nghỉ ngơi và phục hồi là một phần thiết yếu của bất kỳ thói quen tập luyện nào. Việc cơ thể hồi phục có tác động rất lớn đến việc tăng cường thể lực và tần suất, cho phép chúng ta tập luyện hiệu quả hơn các lần sau.

View details
Làm đẹp bằng glutathione

Làm đẹp bằng glutathione

Thỉnh thoảng, bạn thấy mình vung tiền vào việc chăm sóc da với các thành phần được lan truyền vì hiệu quả nổi bật của chúng. Cho dù đó là serum ha hay retinol, genie không ngừng tìm hiểu về các phân tử hoặc sản phẩm do khoa học nghiên cứu để giải quyết các vấn đề về da cụ thể. Nhân dịp này, hãy tìm hiểu mọi thứ bạn nên biết về glutathione.

View details
Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Mùa đông đang đến dần và chỉ còn hơn một tháng nữa là đến mùa xuân. Không khí khô hanh sẽ khiến da bong tróc, khô và nứt nẻ, đồng thời gây kích ứng cho làn da bạn nào vốn đã nhạy cảm. Thật sự Genie thấy thời tiết mùa đông là lúc khó khăn để quản lý quá trình hydrat hóa, cân bằng và sức khỏe làn da.

View details
Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Khi nói đến những gì chúng ta ăn, bạn có thể xếp thực phẩm vào danh mục 'đã qua chế biến' và 'chưa qua chế biến'. Ví dụ: một quả táo trên cây được gọi là chưa chế biến cho đến khi nó được cắt nhỏ, cho vào bánh nướng sẽ thành đồ ăn đã chế biến. Khi bận rộn hoặc không biết nấu món gì, bạn sẽ dễ dàng mua một bữa ăn ở siêu thị được chuẩn bị sẵn hơn.

View details
Dấu hiệu lão hoá da theo từng độ tuổi

Dấu hiệu lão hoá da theo từng độ tuổi

Không có gì bí mật hay xấu hổ khi làn da của chúng ta thay đổi khi già đi. Cho dù bạn nhận thấy da mất đi độ đàn hồi hoặc độ dày, một vài nếp nhăn đâu đó. Sự thay đổi này trước giờ không hề thấy, điều này có thể gây ra sự lo lắng khiến bạn tìm đến những quy trình chăm sóc da hoàn toàn mới. Các sản phẩm dùng ở độ tuổi 20 sẽ không còn phù hợp ở độ tuổi 30 nữa và phải liên tục điều chỉnh chế độ skincare dựa trên nhu cầu hiện tại của làn da

View details