Thời gian phục hồi sau khi tập thể dục

Phục hồi sức khoẻ sau khi tập thể dục

Nghỉ ngơi và phục hồi là một phần thiết yếu của bất kỳ thói quen tập luyện nào. Việc cơ thể hồi phục có tác động rất lớn đến việc tăng cường thể lực và tần suất, cho phép chúng ta tập luyện hiệu quả hơn các lần sau. Thật không may, nhiều bạn chưa nắm được thông tin này. Hầu hết mọi người không có kế hoạch phục hồi sau khi tập thể dục. Bài viết này có một số mẹo để đưa kế hoạch sau tập luyện của bạn đi đúng hướng.

tập thể dục

Tầm quan trọng của phục hồi

Phục hồi sau khi tập thể dục là điều cần thiết để sửa chữa cơ / mô và tăng cường sức mạnh. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn sau một buổi tập tạ nặng. Cơ bắp chúng ta cần 24 đến 48 tiếng để sửa chữa và xây dựng lại, và nếu bạn tập quá sức hay quá sớm chỉ dẫn đến phá vỡ mô thay vì xây dựng. Cho dù bạn đang chuẩn bị cho một cuộc thi sắp tới hay tăng cường giảm cân cấp tốc, thì giai đoạn phục hồi sau khi tập luyện là một phần quan trọng của sự thành công. Tuân thủ thời gian phục hồi sẽ giúp tăng cường cả sức mạnh và tim mạch. Cách tính thời gian phục hồi sau khi tập thể dục được coi là thời gian từ khi kết thúc tập luyện cho đến khi bạn trở lại trạng thái phục hồi sau đó. Tất nhiên không phải ai cũng cần 24-48 tiếng để hồi phục, điều này còn có một số yếu tố ảnh hưởng như di truyền, tuổi tác, căng thẳng và sức khoẻ hiện tại (tình trạng tổng thể). Bên cạnh đó thì giấc ngủ, dinh dưỡng, tần suất tập thể dục và cường độ tập luyện cũng quan trọng không kém.

Mất bao lâu để phục hồi

Như Genie đã đề cập, cần 24-36-48 tiếng để cấc nhóm cơ phục hồi. Với các bài tập nhẹ thời gian sẽ cần ít hơn. Tuân thủ các nguyên tắc này giúp bạn tránh tập luyện liên tục các nhóm cơ giống nhau, điều này có thể gây nguy hiểm cho thời gian phục hồi. Khi bạn tập luyện cùng một nhóm cơ hàng ngày, cơ thể không thể phục hồi và xây dựng lại. Mặc dù thời gian nhanh hay chậm tuỳ theo từng người nhưng chúng ta vẫn có cách để đẩy nhanh quá trình này. Hãy đọc tiếp để tham khảo những cách bên dưới nhé:

hồi phục sức khoẻ

1. Nước

Ai cũng phải mất nhiều nước trong khi tập thể dục và thời điểm lý tưởng nhất là uống nước trong lúc tập luyện. Nước hỗ trợ mọi chức năng trao đổi chất và vận chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể, có đủ nước sẽ cải thiện mọi chức năng của cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ nước thậm chí còn quan trọng hơn bất kỳ yếu tố nào.

2. Thực phẩm bổ sung

Sau khi cạn kiệt năng lượng dự trữ bằng cách tập thể dục, bạn cần tiếp nhiên liệu nếu muốn cơ thể phục hồi, sửa chữa các mô, khỏe hơn và sẵn sàng cho thử thách tiếp theo. Hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, protein giai đoạn này.

hồi phục sức khoẻ

3. Nghỉ ngơi và thư giãn

Thời gian là một trong những cách tốt nhất để chữa lành khỏi bất kỳ bệnh tật hoặc tổn thương nào và điều này cũng hiệu quả sau khi tập thể duc. Cơ thể bạn có một khả năng đáng kinh ngạc để tự chăm sóc bản thân nếu bạn cho phép nó một chút thời gian. Nghỉ ngơi sau khi tập  cho phép quá trình sửa chữa và phục hồi diễn ra với tốc độ tự nhiên. Đó không phải là điều phức tạp để thúc đẩy quá trình phục hồi, nhưng đôi khi không làm gì lại là điều dễ làm nhất.

4. Căng cơ

Sau khi tập luyện, hãy căng cơ nhẹ nhàng. Đây là cách đơn giản và nhanh chóng để giúp cơ bắp phục hồi.

5. Vận động nhẹ

Chuyển động nhẹ nhàng chẳng hạn như đi bộ hoặc đạp xe giúp cải thiện lưu thông máu, giúp thúc đẩy quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng và chất thải đi khắp cơ thể. Về lý thuyết, điều này giúp cơ bắp phục hồi và tiếp năng lượng nhanh hơn.

6. Massage

Mát-xa mang lại cảm giác dễ chịu và cải thiện lưu thông đồng thời cho phép bạn thư giãn hoàn toàn.

7. Tắm nước đá

Một số vận động viên thể thao, ca sĩ thường đăng instagram cách tắm nước đá, phương pháp trị liệu áp lạnh này dùng phục hồi nhanh hơn, giảm đau nhức cơ và ngăn ngừa chấn thương. Lý thuyết đằng sau phương pháp này là bằng cách liên tục co thắt và làm giãn mạch máu sẽ giúp loại bỏ (hoặc tuôn ra) các chất thải trong các mô.

hồi phục sức khoẻ

8. Bài tập trực quan

Các bài tập tinh thần hoặc chương trình chánh niệm có thể giữ tâm trạng bình tĩnh, giảm lo lắng và minh mẫn. Làm quen với cách thức hoạt động của tâm trí là cách tuyệt vời để một vận động viên phục hồi cả về tinh thần và thể chất. Ngoài ra, nói chuyện tích cực sẽ giúp thay đổi cuộc đối thoại đang diễn ra trong đầu bạn.

Genie Cosmetics luôn khuyên những bạn giảm cân tránh tập luyện quá sức. Hãy lên ý tưởng cách tập luyện thông minh ngay từ đầu, tập luyện quá sức, tập nặng trong mỗi buổi tập hoặc thiếu ngày nghỉ sẽ hạn chế mức tăng thể lực của bạn từ việc tập luyện và làm suy yếu nỗ lực phục hồi. Cho dù bạn đang tập luyện để giữ dáng hay là một vận động viên thi đấu, cách tốt nhất để tối đa hóa khả năng phục hồi cơ bắp là có một chế độ ăn uống lành mạnh và một giấc ngủ ngon. Hãy lắng nghe cơ thể mình, nếu cảm thấy khó chịu hay đau nhức là nó đang cảnh báo bạn cần thêm thời gian để phục hồi đấy. Nếu bạn cảm thấy khỏe mạnh vào ngày sau khi tập luyện chăm chỉ, bạn không cần phải ép mình đi chậm lại.

hồi phục sức khoẻ

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Giảm cân: Những trái cây hỗ trợ bạn đốt cháy chất béo

Hãy để genie cosmetics nói cho bạn một bí mật; giảm cân là một quá trình tốn thời gian khoảng vài tháng đến vài năm, nếu bạn đang hướng tới một kế hoạch giảm cân bền vững

View details
Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Cách trị mụn lưng nhanh nhất bạn nên biết

Khuôn mặt là một vị trí ưa thích của mụn trứng cá, và nó không phải là nơi duy nhất mụn không chạm đến. Theo Genie Cosmetics, nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận cơ thể nào có tuyến tiết dầu hoặc nang lông, bao gồm cả lưng, ngực và vai của bạn. Mình tin chắc rằng bạn đã từng vật lộn với mụn lưng vào một thời điểm nào đó trong đời.

View details
Ketosis là gì

Ketosis là gì

Nếu bạn nghiên cứu các cách khác nhau để giảm cân, chắc hẳn sẽ bắt gặp nhiều chế độ ăn kiêng và điều chỉnh lối sống để biến cơ thể mình thành một cỗ máy đốt cháy chất béo. Tăng cường độ và tần suất tập thể dục là một cách để giảm mỡ trong cơ thể và loại bỏ các vùng chưa đẹp, nhưng đó không phải là cách duy nhất.

View details
Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Cách trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà

Bạn vừa trải qua đợt trị mụn dai dẳng? Bạn để ý thấy rằng những vết sẹo mụn ăn sâu vào làn da và không thể mờ đi không? Chà, đừng mất hy vọng nhé! Hiện nay có nhiều đổi mới mang tính cách mạng trong ngành da liễu, phương pháp điều trị tiên tiến để giảm sẹo rỗ nặng cũng như phục hồi làn da mịn màng hơn.

View details
Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Ăn uống quá nhiều protein có sao không?

Có lẽ gymer, những bạn trên hành trình giảm cân đã quen thuộc với chế độ ăn kiêng giàu protein. Đôi khi các món ăn kiêng có thể khác nhau về tỷ lệ chất dinh dưỡng đa lượng, nhưng chung quy đều có hàm lượng protein cao.

View details
10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

10 Cách để có đôi môi hồng tự nhiên

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao con người có đôi môi hồng, nhưng phần còn lại của khuôn mặt hoặc các bộ phận cơ thể của chúng ta không có màu hồng? Không giống như phần còn lại của khuôn mặt, đôi môi được bao phủ bởi lớp da mỏng manh chỉ dày khoảng 3 đến 5 lớp.

View details
Làm đẹp bằng glutathione

Làm đẹp bằng glutathione

Thỉnh thoảng, bạn thấy mình vung tiền vào việc chăm sóc da với các thành phần được lan truyền vì hiệu quả nổi bật của chúng. Cho dù đó là serum ha hay retinol, genie không ngừng tìm hiểu về các phân tử hoặc sản phẩm do khoa học nghiên cứu để giải quyết các vấn đề về da cụ thể. Nhân dịp này, hãy tìm hiểu mọi thứ bạn nên biết về glutathione.

View details
Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Kem dưỡng ẩm dành cho da khô hay bong tróc

Mùa đông đang đến dần và chỉ còn hơn một tháng nữa là đến mùa xuân. Không khí khô hanh sẽ khiến da bong tróc, khô và nứt nẻ, đồng thời gây kích ứng cho làn da bạn nào vốn đã nhạy cảm. Thật sự Genie thấy thời tiết mùa đông là lúc khó khăn để quản lý quá trình hydrat hóa, cân bằng và sức khỏe làn da.

View details
Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Những thực phẩm chế biến bạn nên tránh xa

Khi nói đến những gì chúng ta ăn, bạn có thể xếp thực phẩm vào danh mục 'đã qua chế biến' và 'chưa qua chế biến'. Ví dụ: một quả táo trên cây được gọi là chưa chế biến cho đến khi nó được cắt nhỏ, cho vào bánh nướng sẽ thành đồ ăn đã chế biến. Khi bận rộn hoặc không biết nấu món gì, bạn sẽ dễ dàng mua một bữa ăn ở siêu thị được chuẩn bị sẵn hơn.

View details
Dấu hiệu lão hoá da theo từng độ tuổi

Dấu hiệu lão hoá da theo từng độ tuổi

Không có gì bí mật hay xấu hổ khi làn da của chúng ta thay đổi khi già đi. Cho dù bạn nhận thấy da mất đi độ đàn hồi hoặc độ dày, một vài nếp nhăn đâu đó. Sự thay đổi này trước giờ không hề thấy, điều này có thể gây ra sự lo lắng khiến bạn tìm đến những quy trình chăm sóc da hoàn toàn mới. Các sản phẩm dùng ở độ tuổi 20 sẽ không còn phù hợp ở độ tuổi 30 nữa và phải liên tục điều chỉnh chế độ skincare dựa trên nhu cầu hiện tại của làn da

View details